Wednesday, December 2, 2020

ฉีเหมินหงฉา 祁门红茶 qí mén hóngchá

 祁门红茶 qí mén hóngchá

ฉีเหมินหงฉา เรียกสั้น ๆ ว่า ชาฉีหง 祁红 เป็นชาแดงที่ผลิตในเมืองฉีเหมิน เมืองอันฮุย มีกลิ่นหอมดอกไม้ที่เรียกว่า กลิ่นหอมฉีเหมิน ใบชาเป็นสีดำและเทา ที่เรียกกันว่าเป่ากวง 宝光 กลิ่นหอมแรงและยาวนาน เจือกลิ่นกล้วยไม้ น้ำชาสีแดงสด รสชาติกลมกล่อมมีรสค้างอยู่ในคอ

กลิ่นหอมฉีเหมิน 祁门香 Qí mén xiāng มีส่วนประกอบสำคัญคือ เจอรานิออล (น้ำมันหอมระเหยกลิ่นกุหลาบที่เข้มข้น) เป็นพิเศษ สีแดงมีกลิ่นหอมของกล้วยไม้ ทำให้กลิ่นหอมนี้เป็นเอกลักษณ์ของชาแดงฉีเหมิน
.
.
คุณประโยชน์
ชาแดงฉีเหมิน มีไรโบฟลาวิน, กรดโฟลิก, แคโรทีน, โทโคฟีรอล ( tocopherolหรือวิตามินอี ) และฟิลโลควิโนน (อีกชื่อหนึ่งของวิตามินเค) มีกรดอะมิโนอิสระจำนวนเล็กน้อย
มีคาเฟอีนซึ่งช่วยกระตุ้นศูนย์ประสาทส่งเสริมความสดชื่น เพิ่มการเต้นของหัวใจ ช่วยอำนวยความสะดวกในการเผาเผลาญอาหาร ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการขับเหงื่อและขับปัสสาวะ ด้วยวิธีนี้จึงช่วยเร่งการขับกรดแลคติก (สารที่ทำให้กล้ามเนื้อเหนื่อยล้า)
.
บำรุงกระเพาะอาหาร
ชาแดงเกิดจากการหมักและบ่มโพลีฟีนอลของชา ให้ได้พอลิฟีนอลออกซิเดส (คือเอนไซม์ที่เร่งปฏิกิริยาออกซิเดชันของสารประกอบฟีนอลกับออกซิเจนได้เป็นสารสีน้ำตาล) ซึ่งช่วยลดการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ ทั้งยังช่วยบำรุงกระเพาะอาหารอีกด้วย ทั้งนี้การดื่มชาแดงผสมน้ำตาล หรือชาแดงผสมนมสามารถลดการอักเสบของกระเพาะอาหาร
.
อื่น ๆ
ช่วยป้องกันโรคฟันผุ ชะลอวัย ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด ลดน้ำหนัก
.
.
ลักษณะสำคัญของชาแดงฉีเหมินคือ รูปร่างใบชาละเอียดแน่น มีสีเข้ม เป็นมันเงา (ถ้าสีไม่สม่ำเสมอคือชาคุณภาพด้อยกว่า) กลิ่นหอมติดทานนาน มีกลิ่นผลไม้และกลิ่นคล้ายกล้วยไม้ น้ำชาสีแดงใส รสชาติกลมกล่อม หวานติดค้างอยู่ในคอยาวนาน
.
.
การจัดเก็บ
จัดเก็บในกระป๋องเหล็กที่สะอาด เก็บในที่เย็นไม่ให้ถูกแสงแดดและความชื้นโดยตรง ป้องกันการเสื่อมสภาพของชา


Credit
.

No comments:

Post a Comment

รวมลิงก์เมนู จากนิยาย 🍬#SweetCandyFairy #ให้รักนี้มีแต่ความหวาน

 รวมลิงก์เมนู จากนิยาย 🍬#SweetCandyFairy #ให้รักนี้มีแต่ความหวาน ทดลองอ่าน📖 https://bit.ly/3xgsSJV ซื้อนิยายได้ที่ Jamsai store  เล่ม 1 : ...