Tuesday, November 3, 2020

น้ำมันพริก

 น้ำมันพริก  辣椒油 là jiāo yóu


น้ำมันพริกเป็นเครื่องปรุงรส มีวิธีการเตรียมที่เฉพาะเจาะจงมาก เป็นที่นิยมในแถบเสฉวนและฉงชิ่ง วิธีการคือ นำพริก, เครื่องปรุงรส และเครื่องเทศต่าง ๆ มารวมกันด้วยน้ำมันร้อน

ใช้พริกสามอย่าง คือ 小米辣 Xiǎomǐ là พริกชี้ฟ้า,朝天椒 cháotiān jiāo พริกขี้หนูเฉาเทียน, 二荆条 èr jīngtiáo พริกเสฉวน (ลักษณะพิเศษคือเผ็ดน้อย หอมมาก พริกมีลักษณะพิเศษคือ เรียวยาวลักษณะคล้ายตัว J) ไปคั่วให้แห้ง จากนั้นป่นเป็นผง จากนั้นใส่งาขาว, โป๊ยกั๊ก, ใบกระวาน, เปราะหอม, ขิง, กระเทียม, พริกไทย, และยี่หร่า คนให้เข้ากันพักไว้

จากนั้นตั้งน้ำมันเรพซีดให้ร้อนประมาณ 240 องศาแล้ว เจียวหัวหอม หนึ่งเพื่อให้อุณหภูมิน้ำมันลดลง อีกอย่างคือเพิ่มความหอม ปิดไฟยกลง เมื่ออุณหภูมิลดลงเหลือ 120 องศาให้น้ำมันร้อนลงในโถผงพริกป่นกับเครื่องเทศที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากันจนน้ำมันเคล้ากับเครื่องเทศจนทั่ว พักไว้ให้เย็นแล้วตักใส่โหล

*เคล็ดลับของการทำให้น้ำมันพริกออกสีแดง คือ ตอนราดน้ำมันร้อนลงบนชามพริกให้แบ่งราดน้ำมันออกเป็นสามครั้ง หลังจากราดครั้งแรกแล้วคนให้พริกกับน้ำมันเข้ากัน รอจนเสียงเดือดฟู่ลดลงจึงตักราดน้ำมันอีกครั้ง คนให้ทั้งหมดเข้ากัน แล้วจึงค่อยราดน้ำมันครั้งสุดท้าย จากนั้นเติมเกลือและน้ำส้มสายชูลงไปเล็กน้อย เพื่อให้สามารถเก็บไว้ได้นานขึ้นอีกหน่อย (เก็บได้ราวครึ่งปี) 

ด้านบนเป็นน้ำมันพริกสูตรจากไป๋ตู้ ทว่าแอดชอบทำอย่างง่ายแบบที่ซูอวี้ทำ คือ ใช้น้ำมันร้อนราดลงบนพริกป่นผสมเครื่องเทศ (ตรามือที่หนึ่ง)เท่านั้นเอง เวลาจะจิ้มเกี๊ยวก็เติมซีอิ๊วขาว กับน้ำส้มสายชูดำสักหน่อยก็ได้แล้ว บางทีใช้คลุกบะหมี่ก็หอม ๆ เผ็ดนิด ๆ อร่อยดีค่ะ

Credit

https://baike.baidu.com/item/辣椒油/5328179

https://www.sohu.com/a/307597378_369850

No comments:

Post a Comment

รวมลิงก์เมนู จากนิยาย 🍬#SweetCandyFairy #ให้รักนี้มีแต่ความหวาน

 รวมลิงก์เมนู จากนิยาย 🍬#SweetCandyFairy #ให้รักนี้มีแต่ความหวาน ทดลองอ่าน📖 https://bit.ly/3xgsSJV ซื้อนิยายได้ที่ Jamsai store  เล่ม 1 : ...