Monday, November 9, 2020

เหล้านารีแดง

 หนี่ว์เอ๋อร์หง 女儿红 Nǚ'ér hóng

เหล้านารีแดง เป็นเหล้าที่ขึ้นชื่อของอำเภอเส้าซิง มณฑลเจ้อเจียง ประกอบด้วย 6 รสชาติ ได้แก่ หวาน ฝาด เปรี้ยว ขม ร้อนและกลมกล่อม ในอดีตเมื่อคุณหนูสกุลสูงศักดิ์จะออกเรือนจะมีการนำเหล้านารีแดงเตรียมไว้ให้เจ้าสาวนำติดตัวไปด้วย

เหล้านารีแดง เป็นเหล้าที่มีชื่อเสียงโด่งดังของเมืองเส้าซิง  มณฑลเจ้อเจียง  เป็นเหล้าเหลืองหมักจากข้าวเหนียวและมีกรดอะมิโนจำนวนมากที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ

อากาศในฤดูหนาวในเจียงหนาน มีอากาศชื้นและเย็นผู้คนมักดื่มไวน์นี้เพื่อป้องกันความหนาวเย็น

ตำนานของนารีแดง

ในบันทึกราชวงศ์จินของจีน 《南方草木状》 nánfāng cǎomù zhuàng ที่เขียนโดยชาวชางหยู 上虞 (ตำบลในเมืองเส้าซิง) บันทึกไว้ว่า : "เหล้านารีแดงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับครอบครัวที่ร่ำรวย ในวาระที่ให้กำเนิดลูกสาวและเมื่อลูกสาวแต่งงาน" 


เมื่อพูดถึงชื่อนี้ก็มีอีกเรื่องหนึ่ง! กาลครั้งหนึ่งมีช่างตัดเสื้อคนหนึ่งในเมืองเส้าซิงที่ต้องการมีลูก เมื่อเขาแต่งงานกับภรรยาของเขา วันหนึ่งพบว่าภรรยาของเขากำลังตั้งครรภ์ เขามีความสุขมากและรีบกลับบ้านด้วยความตื่นเต้นหมักเหล้าสองสามขวดและเลี้ยงญาติและเพื่อน ๆ เพื่อที่จะฉลองยามมีลูกชาย โดยไม่คาดคิดภรรยาของเขาก็ให้กำเนิดลูกสาวดังนั้นลูกสาว เหล้าจึงไม่ได้ถูกขุดออกมา เมื่อพระจันทร์เต็มดวงและไหเหล้าเหล่านั้นถูกฝังไว้ใต้ต้นดอกกุ้ยที่มีกลิ่นหอมหวาน

กาลเวลาผ่านไปลูกสาวโตขึ้น ทั้งยังฉลาดเฉลียวและได้รับสืบทอดฝีมือของช่างตัดเสื้อและแต่งงานกับเด็กฝึกงานของช่างตัดเสื้อ เขาแต่งงานกับลูกสาวอย่างมีความสุข ในวันแต่งงานช่างตัดเสื้อมีความสุขมากที่ได้ดื่มสุรามงคล  ทันใดนั้นเขาก็จำไหเหล้าที่ฝังอยู่ใต้ต้นดอกกุ้ยที่มีกลิ่นหอมหวานเมื่อสิบกว่าปีก่อนได้ และขุดออกมา 

ผลก็คือเมื่อเปิดขวดเหล้า กลิ่นและสีก็เข้มข้น รสชาติอร่อยมาก ด้วยเหตุนี้ทุกคนจึงเรียกเหล้าชนิดนี้ว่า  "เหล้านารีแดง"

จาก #คุณผู้ช่วยสถาปนิก #นิยายวาย

https://www.facebook.com/FoodsFromNovels/posts/694562874827286


Credit

https://baike.baidu.com/item/女儿红/7486

https://www.sohu.com/a/112271190_172267

http://www.chnyin.com/html/2012-10/14448.html


No comments:

Post a Comment

รวมลิงก์เมนู จากนิยาย 🍬#SweetCandyFairy #ให้รักนี้มีแต่ความหวาน

 รวมลิงก์เมนู จากนิยาย 🍬#SweetCandyFairy #ให้รักนี้มีแต่ความหวาน ทดลองอ่าน📖 https://bit.ly/3xgsSJV ซื้อนิยายได้ที่ Jamsai store  เล่ม 1 : ...