Saturday, November 9, 2019

น้ำแกงเผ็ดร้อน


"หงอวี้อยู่ดูแลคุณชายรองที่นี่ หงจูไปห้องครัวกับข้า ทำน้ำแกงเผ็ดร้อน*สักชามมาให้คุณชายรองดื่มเพื่อกระตุ้นความอยากอาหาร"
..
เมิ่งซีให้หงจูประคองมาที่ห้องครัวเล็ก ใช้หูหลัวปัว**หั่นฝอย หน่อไม้หั่นฝอย เห็ดหูหนูดำหั่นฝอย และใบไห่ถังทำน้ำแกงเผ็ดร้อนชามหนึ่ง ใช้น้ำส้มเก่า ขิงสด พริกป่นและเครื่องเทศอื่นๆ ปรุงรส ทั้งยังเพิ่มไข่ไก่เข้าไปหนึ่งฟอง ชิมดูแล้วพบว่ารสชาติดีมาก มองอย่างไรก็เป็นแค่น้ำแกงเผ็ดร้อนธรรมดาชามหนึ่ง ไม่ว่าใครก็คิดไม่ถึงว่านี่จะเป็นยาถอนพิษชั้นดี
.
หลี่เมิ่งซีใช้พริกไทยแทนพริกแห้ง หนึ่งเพราะกลัวพริกแห้งจะกัดลำไส้ ตอนนี้กระเพาะของเซียวจวิ้นอ่อนแอเกินไป ไม่เหมาะที่จะกินพริกแห้ง สองเพราะพริกไทยสามารถกระตุ้นต่อมรับรสได้อย่างเต็มที่ เพิ่มความอยากอาหารให้เซียวจวิ้นได้ ตอนนี้ยังบอกเซียวจวิ้นไม่ได้ว่านี่เป็นยาถอนพิษชั้นดี แต่ต้องทำให้เขาดื่มเสียก่อน
..
.
"พอเหงื่อออกก็รู้สึกตัวเบาขึ้นไม่น้อย แต่มือเท้ายังคงไม่มีความรู้สึก" เซียวจวิ้นเหงื่อออกทั้งตัว ตอนนี้เขารู้สึกสดชื่นขึ้นแล้ว ไม่เพียงนึกขอบคุณที่หลี่เมิ่งซีบังคับให้เขาดื่มน้ำแกงเผ็ดร้อนนั่น แต่น้ำเสียงยามพูดจากับนางยังอ่อนโยนลงไม่น้อย

*น้ำแกงเผ็ดร้อน เป็นอาหารกินเล่นของเสฉวน จุดเด่นคือเปรี้ยว เผ็ด เค็ม หอม มักทำด้วยเนื้อฉีกเป็นเส้น เต้าหู้ หน่อไม้ ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร บำรุงกระเพาะ
**หูหลัวปัว หมายถึงแครอต

คัดตอนจาก #ยอดหญิงเทพสมุนไพร
.
.
ทดลองอ่านที่ https://writer.dek-d.com/MTL_editor/story/view.php?id=1931100
.
.
คำค้น 酸辣湯 suān làtāng
กลับจากงานนิยายแล้วนึกถึงเมนูนี้เลยจ้า เมนูน้ำแกงจากเสฉวนที่ต้องบอกว่านอกจากบำรุงกระเพาะอย่างที่ในนิยายกล่าวไว้แล้ว ยังนิยมใช้ทานให้สร่างเมาด้วย
.
หลายคนอาจไม่คุ้นเคยกับความเปรี้ยวแบบนี้เท่าไร แต่เชื่อแอดเถอะมันดีกับร่างกายจริงๆ สำหรับคนที่ไม่ค่อยอยากอาหารหรือขับถ่ายยากจะช่วยได้มากค่ะ
.
.
แอดขึ้นเวทีแล้วตื่นเต้น ตัวเย็นไปหมด อยากได้น้ำแกงร้อนๆ เปรี้ยวๆ แบบนี้เลย ทานแล้วอุ่นท้อง อุ่นไปทั้งตัว ชอบหมดทั้งไก่ฉีก เห็ด หน่อไม้หั่นฝอย นุ่มๆ ลื่นคอมากจ้า
.
ไหนใครได้ชิมอาหารเมื่อวานบ้างคะ ต้องขอโทษจริงๆ ที่อาหารเย็นไปสักหน่อย
.
.
พบปะพูดคุยกับเพื่อนสมาชิก หลายคนอยากให้แอดลงวิธีทำให้ด้วย อันที่จริงแอดก็อยากลง แต่คงไม่สามารถลงได้ทุกเมนูค่ะ เหตุผลไม่มีอะไรมาก แอดอ่านจีนไม่ออก ที่ใช้อยู่คือ google translate บางเมนูต้องใช้ความเข้าใจทางภาษาจริงๆ บางเมนูก็เป็นวัตถุดิบที่ไม่คุ้นเคย แอดเลยกังวลว่าจะปล่อยไก่อีกหลายเล้า
.
แต่ก็นั่นแหละ หลายเมนูที่ดูแล้วน่าจะทำทานเองได้ หรือแอดเองก็ลองทำ แอดจะแปลวิธีทำลงไว้ให้ค่ะ ที่สำคัญคือต้องขอให้เพื่อนสมาชิกคอยทัก คอยท้วงแอดด้วยค่ะ ปล่อยไก่นี่ไม่ใช่ไม่อาย อายจริง ฮ่า ><
.
.
ระหว่างแอดรอนิยายใหม่มาส่ง แอดจะรีวิว รีรันยอดหญิงเทพสมุนไพรค่ะ หรือใครสนใจอยากชิมเมนูไหนพิเศษทักมาค่ะ
.
.
Credit
https://lisajourney.com/blog/post/sour-soup
https://coolmac.tw/50327/我們最愛的台中肉包花捲跟酸辣湯,從小吃到大的
https://www.ytower.com.tw/recipe/iframe-recipe.asp?seq=A02-2231
https://www.haochu.com/caipu/19091.html





No comments:

Post a Comment

รวมลิงก์เมนู จากนิยาย 🍬#SweetCandyFairy #ให้รักนี้มีแต่ความหวาน

 รวมลิงก์เมนู จากนิยาย 🍬#SweetCandyFairy #ให้รักนี้มีแต่ความหวาน ทดลองอ่าน📖 https://bit.ly/3xgsSJV ซื้อนิยายได้ที่ Jamsai store  เล่ม 1 : ...