Sunday, November 3, 2019

เสี่ยวหลงเปา

"ฮูหยินอรุณสวัสดิ์" จิ่งเสายิ้มพลางกล่าวทักทาย "ข้าเป็นเพื่อนร่วมงานของเซียวหยวน มาปรึกษาเรื่องหนึ่งกับเขา"
ฮูหยินรองเสนาบดีขมวดคิ้วน้อยๆ ให้จิ่งเสานั่งลงแล้วส่งเสี่ยวหลงเปาในมือให้เขากิน จากนั้นก็ยกโจ๊กข้าวเหนียวร้อนๆ ออกมาอีกหนึ่งชาม
.
"ฮูหยินฝีมือดีจริงๆ ข้าเองก็แต่งภรรยาชายคนหนึ่งเช่นกัน แต่หาได้ฝีมือดีเช่นฮูหยิน" จิ่งเสากินเสี่ยวหลงเปาไปหนึ่งลูก แป้งบางเหมือนกระดาษเมื่อเข้าปากก็ละลาย เนื้อที่ยัดไส้ผสมกับน้ำแกงร้อนสดหอม กัดเพียงหนึ่งคำก็ทิ้งกลิ่นให้กำจายในปาก

คัดตอนจาก หนึ่งคำมั่น นิรันดร์กาล (นิยายวาย)
.
.
อ่านตัวอย่างได้ที่
https://fictionlog.co/b/5af95a71a866493bc8e78b27
.
.
คำค้น 小笼包 Xiǎo lóng bāo
เสี่ยวหลงเปา หรือ ซาลาเปาน้ำแกง (灌汤包子) เป็นเมนูที่มีมาแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง (ปกครองประเทศจีนอยู่ระหว่างปี พ.ศ. 1503 ถึง ปี พ.ศ. 1822) เพียงแต่ชื่อเรียก เสี่ยวหลงเปา (Little Dragon Bun) นี้มีที่มาไม่แน่ชัดว่าเริ่มตั้งแต่เมื่อใด
.
เสี่ยวหลงเปา ตำรับท้องถิ่นที่เป็นที่นิยมมีที่เมืองฉางโจว มณฑลเจียงซู โดยเฉพาะไส้เนื้อปู, เมืองอู๋ซี (无锡) มณฑลเจียงซู, เมืองเซี่ยงไฮ้, เทียนจิน, และเมืองไคเฟิง
.
.
ขุดเรื่องนี้มาเพราะช่วงนี้เห็นขึ้นหน้า feed และกำลัง Reprint เป็นนิยายวายที่ตัวพระเอกเป็นฝ่ายกลับชาติมาเกิด แน่นอนว่าไม่ได้เก่งขึ้นแต่อย่างใด  เพียงแต่ความรู้สึกที่มีต่อฝั่งนายเอกลึกซึ้งและทะนุถนอมมากขึ้น เป็นเรื่องหนึ่งที่แอดชอบมากค่ะ
.
.
Credit
https://baike.baidu.com/item/小笼包
.
https://www.douguo.com/cookbook/1725607.html
http://47life.tw/dianshuilou-lunarnewyear-dish/
http://www.mafengwo.cn/poi/5508363.html
.
เสี่ยวหลงเปา เมืองฉางโจว
http://www.sohu.com/a/227072369_635133





No comments:

Post a Comment

รวมลิงก์เมนู จากนิยาย 🍬#SweetCandyFairy #ให้รักนี้มีแต่ความหวาน

 รวมลิงก์เมนู จากนิยาย 🍬#SweetCandyFairy #ให้รักนี้มีแต่ความหวาน ทดลองอ่าน📖 https://bit.ly/3xgsSJV ซื้อนิยายได้ที่ Jamsai store  เล่ม 1 : ...