Thursday, June 6, 2019

อาหารจีน 8 ตระกูล Eight cuisines in China

อาหารจีน 中国菜

มีอยู่มากมายหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นในด้านของสีสัน กลิ่น รส และรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง จึงทำให้รูปร่างหน้าตาของอาหารของแต่ละมณฑลมีความแตกต่างกันอย่างมาก แต่จะมีส่วนที่คล้ายกันตรงที่ว่า อาหารจีนโดยทั่วไปนิยมอาหารจานผักและธัญพืชเป็นหลัก โดยมีอุปกรณ์การกินหลัก คือตะเกียบ และจะมีเครื่องครัวหลักๆ เพียงสี่อย่างคือ มีด เขียง กระทะก้นกลม และตะหลิว
.

สมัยชุนชิว-จั้นกั๋วได้เริ่มมีการแบ่งอาหารจีนเป็น 2 ตระกูลใหญ่ คือ อาหารเมืองเหนือ และอาหารเมืองใต้

ในสมัยต้นราชวงศ์ชิง ได้มีการแบ่งอาหารอาหารจีนเป็น 4 ตระกูลใหญ่ ได้แก่ อาหารซันตง อาหารเจียงซู อาหารกวางตุ้ง และอาหารเสฉวน นอกจากอาหารทั้ง 4 ตระกูลที่ได้กล่าวถึงแล้ว ปัจจุบันได้มีการเพิ่มตระกูลอาหารจีนหลักๆ อีก 4 ตระกูล ได้แก่ อาหารอันฮุย อาหารฮกเกี้ยน อาหารหูหนัน และอาหารเจ้อเจียง รวมทั้งหมดเป็น 8 ตระกูลใหญ่

.
.
1.อาหารซันตง (鲁菜 lǔ cài – Shangdong Cuisine) -- เป็นอาหารจีนที่โดดเด่นในด้านการเป็นอาหารในราชสำนัก และได้รวมอาหารที่ได้รับอิทธิพลจากชาวแมนจูและชาวมองโกลเข้าไว้ด้วย จะขึ้นชื่อในเรื่องของความสด ความหอม และรสชาติที่พิถีพิถัน อาหารที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ผัดเปรี้ยวหวาน เป็ดปักกิ่งและหม้อไฟมองโกเลีย
.
อาหารซานตงเป็นตัวแทนของอาหารภาคเหนือ เป็นอาหารท้องถิ่นที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของจีน ได้แพร่หลายไปถึงกรุงปักกิ่ง เมืองเทียนสินและ 3 มณฑลภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน อันได้แก่ มณฑลเฮยหลงเจียง มณฑลจี๋หลินและมณฑลเหลียวหนิง
.
.
2.อาหารเจียงซู (苏菜Sūcài – Jiangsu Cuisine)  -- เป็นอาหารจีนที่มีความโดดเด่นในด้านการตกแต่งรูปร่าง และการเล่นสีสันของอาหาร จะขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติที่ค่อนข้างจืดและหอมเนย อาหารที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ปลานึ่ง เป็ดหันนานกิง
.
มณฑลเจียงซูตั้งอยู่ทิศตะวันออกของจีน อยู่ชายฝั่งทะเล มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ ผลิตภัณฑ์ทางน้ำมีหลากหลายมากมาย นอกจากปลาหลายประเภทแล้ว ปู กุ้ง หอยก็ล้วนเป็นวัตถุดิบที่สดเป็นพิเศษ
.
.
3.อาหารกวางตุ้ง (粤菜Yuècài – Cantonese Cuisine)  -- เป็นอาหารจีนที่มีความโดดเด่นในด้านการใช้เทคนิคการปรุงเพื่อคงความสดใหม่ของอาหารมากที่สุด มักมีส่วนประกอบของน้ำมันหอยและผัก โดยเน้นที่ความกรอบและรสชาติที่หวาน นุ่มนวล และมีอาหารประเภทติ่มซำที่เป็นรู้จักกันดี อาหารที่มีชื่อเสียง ได้แก่ หมูหัน เป็ดย่างและนกพิราบทอดกรอบ
.
อาหารกวางตุ้งจะแบ่งเป็น 3 ประเภท คืออาหารกว่างโจว(กวางเจา) อาหารแต้จิ๋วและอาหารฮักกา(แคะ)

.
.
4.อาหารเสฉวน (川菜 chuān cài – Sichuan Cuisine) -- เป็นอาหารกลุ่มใหญ่ๆ ทางเขตตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวนรวมถึงนครฉงชิ่ง เป็นอาหารจีนที่มีความโดดเด่นในด้านของป่าและเครื่องเทศ เครื่องปรุงที่เป็นเอกลักษณ์คือพริกหอมหรือพริกเสฉวน จึงเป็นอาหารรสจัดและเผ็ดร้อน อาหารที่มีชื่อเสียง ได้แก่ ซุปเสฉวน เต้าหู้หม่าโผว และไก่ผัดถั่วลิสง
.
.
5.อาหารอันฮุย (徽菜 Huīcài – Anhui Cuisine) -- เป็นอาหารจีนที่มีความโดดเด่นในด้านสีสัน เน้นความมันและรสชาติที่อร่อยกลมกล่อมของวัตถุดิบทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ อาหารที่มีชื่อเสียง ได้แก่ แมวป่าผัดน้ำแดง ไก่ภูเขาผัดหิมะ
.
การทำอาหารอันฮุยใช้วิธีการต้ม ตุ๋นและนึ่งเป็นหลักนั้น ก็เพราะว่ามณฑลอันฮุยมีภูเขามีแม่น้ำ จึงมีอาหารป่ามากมายเหมาะที่จะใช้เป็นวัตถุดิบการทำอาหาร การต้ม ตุ๋นและนึ่งต้องการวัตถุดิบที่มีความสด ซึ่งเมื่อมีวัตถุดิบที่สดแล้ว จึงจะสามารถแสดงลักษณะพิเศษของวิธีการทำอาหารเหล่านี้ให้ได้ผลดีที่สุด
.
.
6.อาหารฮกเกี้ยน (闽菜Mǐncài– Fujian Cuisine) -- เป็นอาหารจีนที่มีความโดดเด่นในด้านการใช้น้ำซุป มักใช้ข้าวหมักสีแดงสดที่ได้จากการหมักเต้าหู้ยี้สีแดง มีน้ำซุปใสสูตรดั้งเดิมและใช้เครื่องปรุงบางอย่างจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น น้ำปลาและผงกะหรี่ อาหารฮกเกี้ยนขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติที่หอมหวาน เปรี้ยวเค็ม และสด อาหารที่มีชื่อเสียง ได้แก่ พระกระโดดกำแพง
.
.
7.อาหารหูหนัน (湘菜  Xiāngcài – Hunan Cuisine) -- เป็นอาหารจีนที่มีความโดดเด่นในด้านการใช้เครื่องอบหลากหลายชนิด ขึ้นชื่อในเรื่องของสีสันและน้ำมัน อาหารที่มีชื่อเสียง ได้แก่ หูฉลามตุ๋นน้ำแดง ไก่ผัดเผ็ด
การทำอาหารหูหนานเน้นความละเอียดประณีตบรรจง วัตถุดิบที่ใช้มีหลากหลาย เน้นสีสันจัดจ้านของอาหาร และมีความเผ็ดเปรี้ยวเป็นรสชาติหลัก
.
อาหารหูหนานให้ความสำคัญกับการจัดวัตถุดิบต่างๆ ให้เข้าประกอบกัน วิธีทำอาหารหูหนานมี 3 ประเภท อันได้แก่ การทำอาหารจานร้อน การทำอาหารจานเย็น และการปรุงด้วยรสชาติหวาน แต่ละประเภทมีวิธีการหลายสิบอย่าง
.
.
8.อาหารเจ้อเจียง (浙菜 Zhècài – Zhejiang Cuisine) -- เป็นอาหารจีนที่มีความโดดเด่นในด้านเมนูอาหารทะเล สัตว์น้ำจืด และสัตว์ปีกเลี้ยง ขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติที่กรอบนุ่ม สด อาหารที่มีชื่อเสียง ได้แก่ หมูตงพอ ไก่ขอทาน ปลาเปรี้ยวหวาน กุ้งผัดชาหลงจิ่ง
.
มณฑลเจ้อเจียงอยู่ติดทะเลจีนตะวันออก มีอากาศอบอุ่น มีความสะดวกในการคมนาคมทั้งทางบกและทางทะเล ตั้งอยู่ที่ราบสามเหลี่ยมแม่น้ำแยงซี ที่ดินอุดมสมบูรณ์ เหมะที่จะปลูกข้าวเปลือก ข้าวสาลี ถั่ว ผลไม้และผักต่างๆ มีทรัพยากรและผลิตผลจากสัตว์น้ำและพืชน้ำอุดมสมบูรณ์ และตลอด 4 ฤดูในรอบปีมีผักสดให้ทานตลอด ส่วนด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้มีภูเขาเล็กๆทอดยาวเชื่อมต่อกัน จึงมีวัตถุดิบจากป่าในการปรุงอาหารด้วย
.
.
ข้อความจากโพสต์
https://www.facebook.com/FoodsFromNovels/posts/264162741200637
.
ติดตามเพจได้ที่
https://www.facebook.com/FoodsFromNovels/
#FoodsFromNovels
.
.
Credit: http://thai.cri.cn/247/2011/10/03/242s190624.htm
https://bilingoal.com/2018/11/23/eight-cuisines-in-china-part-1/
https://bilingoal.com/2018/12/20/eight-cuisines-in-china-part-2/
http://thai.cri.cn/247/2016/09/12/102s245881.htm
https://www.chinahighlights.com/travelguide/chinese-food/eight-cuisine.htm
http://thai.cri.cn/247/2017/01/09/233s249754.htm
http://thai.cri.cn/247/2016/04/06/233s241187.htm
http://thai.cri.cn/247/2017/01/05/102s249621.htm
http://thai.cri.cn/247/2016/09/26/121s246329.htm

No comments:

Post a Comment

รวมลิงก์เมนู จากนิยาย 🍬#SweetCandyFairy #ให้รักนี้มีแต่ความหวาน

 รวมลิงก์เมนู จากนิยาย 🍬#SweetCandyFairy #ให้รักนี้มีแต่ความหวาน ทดลองอ่าน📖 https://bit.ly/3xgsSJV ซื้อนิยายได้ที่ Jamsai store  เล่ม 1 : ...